blog image

Yến mạch: Ngũ cốc tốt giúp hạ cholesterol

Yến mạch là một loại ngũ cốc có giá trị dinh dưỡng cao, giàu đạm, chất xơ hòa tan. Yến mạch giúp làm đẹp da, tốt cho trí não của trẻ, bảo vệ tim mạch, chống dị ứng, chống suy nhược thần kinh, củng cố hệ miễn dịch cơ thể và làm hạ cholesterol máu.

Trước đây, yến mạch là một loại thực phẩm khá xa lạ đối với người dân Việt Nam vì nó không phải sản phẩm nông nghiệp chính, yến mạch chủ yếu được trồng nhiều ở các vùng khí hậu ôn đới như Mỹ, Canada, Ba Lan, Nga, Đức,Úc…

Tuy nhiên, trong những năm gần đây ở Việt Nam với đời sống kinh tế đi lên và giao lưu hội nhập mở rộng với các nước có yến mạch là sản phẩm chủ đạo. Yến mạch đã có mặt trong nhiều bữa ăn điểm tâm tại các buổi buffet sáng, các buổi ăn chính chiêu đãi và giao lưu ẩm thực, xuất hiện thường xuyên trong các siêu thị và các cửa hàng mua bán lẽ. Nhiều người đã dành sự quan tâm đúng mức cho loại ngũ cốc nguyên hạt này trong bữa ăn và tìm hiểu tác dụng bảo vệ sức khỏe của chúng.

 

Yến mạch là một loại ngũ cốc có giá trị dinh dưỡng cao, giàu đạm, chất xơ hòa tan. Một số tác dụng có lợi sức khỏe yến mạch như: làm đẹp da, dùng làm thức ăn kiêng, tốt cho trí não của trẻ, bảo vệ tim mạch, chống dị ứng, chống suy nhược thần kinh, củng cố hệ miễn dịch cơ thể... Ngoài ra, yến mạch có một tác dụng quan trọng đối với sức khỏe chúng ta là ngũ cốc nguyên hạt tốt nhất làm hạ cholesterol máu.

 

Bạn muốn giảm mức cholesterol trong máu? Hãy thử một bát bột yến mạch cho bữa ăn sáng. Một nghiên cứu mới cho biết thêm bằng chứng trước đây rằng trong số các loại ngũ cốc, yến mạch là sự lựa chọn hiệu quả nhất khi nói đến việc làm giảm cholesterol.

 

Các phát hiện được tổng kết từ 24 nghiên cứu liên quan đến những thành phần của lipid máu (cholesterol và triglyceride) trong những người ăn chế độ ăn gồm các loại thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt (nhóm nghiên cứu) so với những người dùng chế độ ăn không có ngũ cốc nguyên hạt (nhóm chứng). So với chế độ ăn không có ngũ cốc nguyên hạt, chế độ ăn ngũ cốc nguyên hạt hạ thấp nồng độ cholesterol trung bình 4,6 điểm. Chế độ ăn uống gồm yến mạch được chứng minh là có điểm cao hơn, giảm mức cholesterol 6,5 điểm trên mức trung bình. Một tác dụng đặc biệt nữa: chế độ ăn ngũ cốc nguyên hạt không làm giảm HDL-cholesterol, là một thành phần mỡ có lợi chống lại xơ vữa động mạch. Báo cáo đã đăng tải (9/2015) trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ (The American Journal of Clinical Nutrition).

 

Bạn hãy thử quan tâm và bắt đầu dùng yến mạch khi có điều kiện, bổ sung vào thực đơn bảo vệ sức khỏe của mình theo các chỉ dẫn sử dụng yến mạch đang phổ biến hiện nay.

(tham khảo Harvard Health Publications)

(Nguồn: https://suckhoedoisong.vn - TS.BS. Lê Thanh Hải)