blog image

DINH DƯỠNG TỪ CÁC LOẠI ĐẬU

1. Đậu nành

Đậu nành tiêu hóa rất dễ dàng, giúp thúc đẩy tăng trưởng và phát triển ở trẻ em.

Giàu lecithin, đậu nành tốt cho những người có tinh thần mệt mỏi.

Đậu nành được cho là giúp giảm cholesterol, thông qua nhũ tương hóa chất béo trong cơ thể, đồng thời giúp chống lại sự phát triển và xơ cứng động mạch, các biến chứng của bệnh tim, não, thận và mắt.

Một số nghiên cứu đã tìm thấy protein trong đậu nành có liên quan đến việc nâng cao mức độ cholesterol có lợi HDL.

Đậu nành còn rất giàu chất xơ, tốt cho những người bị táo bón, có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường, phòng ngừa xơ vữa động mạch.

2. Đậu xanh

Đậu xanh có thành phần dinh dưỡng rất cao. Bên cạnh thành phần chính là protid, tinh bột, chất béo và chất xơ, đậu xanh chứa rất nhiều vitamin như vitamin E, B1, B2, B3, B6, C, tiền vitamin A, vitamin K, acid folic; và các khoáng tố gồm Ca, Mg, K, Na, Zn, Fe, Cu… Protein trong đậu xanh giúp làm giảm mức độ cholesterol trong máu, chất xơ hỗ trợ tiêu hóa.

Hạt đậu xanh là thức ăn hoàn hảo cho việc giảm cân vì chứa ít chất béo, giàu protein và chất xơ, giúp hạ thấp một mức độ cholesterol cao trong hệ thống máu.

Thanh nhiệt giải độc, tiêu nắng nóng, tiêu khát, trừ phù thủng, lợi tiểu, chữa lở loét… Cháo đậu xanh là món ăn rất tốt cho mùa hè, có thể ăn cháo đậu xanh với đường hay muối (nước mắm). Cháo đậu xanh trị tiêu khát, uống nhiều nước, giải độc, nóng, lợi tiểu, thanh nhiệt, hạ khí.

Giá đậu có chứa lượng phong phú các Vitamin A, B, C và E, các khoáng chất như sắt, canxi và kali.

Trong y học Trung Quốc, giá đậu xanh được xem là thực phẩm làm mát, có chứa chất chống ung thư.

3. Đậu đen

Đậu đen rất giàu chất xơ, giúp giảm cholesterol. Chất xơ hòa tan cũng giúp ngăn ngừa sự gia tăng nhanh chóng lượng đường trong máu, sau bữa ăn. Vì vậy, đây là thực phẩm tuyệt vời cho những người bị bệnh tiểu đường, kháng insulin và hạ đường huyết.

Hàm lượng protein trong đậu đen có thể so sánh với protein trong các loại thực phẩm thịt hay bơ sữa.

Đậu đen có chứa các chất chống oxy hóa anthocyanins, có thể giúp cơ thể chống lại bệnh ung thư. Đậu đen giàu chất xơ, các folate và magiê nên có lợi cho tim. Magiê giúp cải thiện máu, oxy và tốt cho tĩnh mạch, động mạch.

Polyphenols hoạt động như chất chống oxy hóa trong máu, ngăn ngừa các gốc tự do từ oxy hóa.

Đậu đen ít calo và không chứa chất béo. Do có hàm lượng sắt phong phú nên đậu đen rất tốt cho phụ nữ mang thai, trẻ em và thanh thiếu niên đang thời kỳ tăng trưởng.

Mangan có trong đậu đen giúp sản xuất năng lượng và hoạt động như chất chống oxy hóa.

Trừ phong nhiệt, giải độc, giải nhiệt, đậu đen rất thích hợp với người thận yếu hư, suy nhược khi cảm nắng, là món ăn giải nhiệt rất tốt trong mùa hè, giúp lợi tiểu.

4. Đậu đỏ

Trị được các chứng mụn lở, thủy lũng, đi tả, đau buốt cơ thể, nôn mửa… Cháo đậu đỏ giúp tiêu phù nước tiểu, lợi tiểu tiện, tránh độc.

 

 

Đậu đỏ dồi dào protein, ít chất béo và cholesterol. Đậu đỏ cũng là một nguồn chất sắt. Một chén đậu nấu chín có chứa hơn 15 gram protein và 5 mg chất sắt – gần 30% nhu cầu hàng ngày của trẻ.

Một chén đậu nấu chín cung cấp gần một nửa số nhu cầu chất xơ hàng ngày của trẻ. Các chất xơ hòa tan được tìm thấy trong đậu đỏ cũng giúp giảm mức cholesterol trong máu bằng cách thúc đẩy cholesterol qua đường tiêu hóa trước khi cơ thể có thể hấp thụ nó. Đậu đỏ là một sự lựa chọn lành mạnh cho bệnh nhân tiểu đường hoặc ổn định lượng đường trong máu.

Đậu đỏ cũng giàu chất chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa cần thiết để bảo vệ các tế bào khỏi các tác hại của các gốc tự do, do đó có thể làm giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim và các bệnh khác.

(Nguồn: https://baonongsan.com/)